BÂY GIỜ LÀ:

BẰNG CÔNG NHẬN

LIÊN KẾT THƯ VIỆN

WEBSITE THƯỜNG DÙNG

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Theo thầy cô phần mềm nào sau đây rất thiết thực nhất trong dạy học môn Toán?
Geometer SketchPad
GeoGebra
Cabri
CarMetal

ĐI DỌC VIỆT NAM

Sắp xếp dữ liệu

Điều khiển máy tính từ xa

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    CHÚC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH NĂM HỌC MỚI GẶT HÁI NHIỀU THÀNH CÔNG MỚI

    -
    -

    MỜI QUÝ VỊ QUAN TÂM

    BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CẤP HUYỆN

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: ST
    Người gửi: Hoàng Kim Thị Thu Hà (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:14' 18-10-2009
    Dung lượng: 65.5 KB
    Số lượt tải: 277
    Số lượt thích: 0 người
    CHUYÊN ĐỀ "PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƯỜNG THCS"


    I. ĐẶT VẤN ĐỀ.

    Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một hoạt động nằm trong nội dung chương trình bắt buộc đối với học sinh trung học cơ sở. Nội dung hoạt động với nhiều chủ đề phong phú, đa dạng mang tính giáo dục cao như:Truyền thống nhà trường, uống nước nhớ nguồn, hoà bình hữu nghị, Bác Hồ kính yêu...

    Thông qua các hoạt động đó giúp học sinh tích luỹ thêm hiểu biết về các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, tác động đến thái độ nhu cầu nguyện vọng, quyền và nghĩa vụ của học sinh.Góp phần hình thành một số kĩ năng cơ bản trong giao tiếp, chủ động, sáng tạo , mở rộng các mối quan hệ, có thái độ đúng đắn, tích cực hoá trong các hoạt động tập thể.

    Hoạt động ngoài giờ lên lớp có nhiều nội dung phong phú do vậy phương pháp, hình thức tổ chức cũng rất đa dạng, tuỳ thuộc vào điều kiện, cơ sở vật chất, đặc điểm tình hình học sinh của từng địa phương mà vận dụng cho thích hợp.


    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.

    Trước đây, trong thực tế hầu hết các trường thường tổ chức mỗi tháng có 4 tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp theo thời khoá biểu, với 4 hoạt động của mỗi chủ điểm như sách hướng dẫn, do giáo viên chủ nhiệm phụ
    trách riêng từng lớp. Nhưng từ năm học 2008 - 2009 chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp có thay đổi. Trước đây mỗi tháng có 4 tiết nhưng hiện nay chỉ qui định là 2 tiết. Vậy với 4 hoạt động trong một chủ đề mà chỉ thực hiện trong 2 tiết thì tổ chức như thế nào cho có hiệu quả?

    Năm nay ở trường chúng tôi cũng có nhiều đổi mới trong hình thức lẫn phương pháp tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Nhằm tích cực hoá hoạt động của tất cả các em học sinh, lôi cuốn các đối tượng học sinh cùng tham gia hoạt động. Tạo mối quan hệ thân thiện giữa các thầy, cô giáo với học sinh, giữa học sinh với học sinh và giữa học sinh với các đại diện của các tổ chức xã hội trong địa phương.

    Cụ thể tuỳ theo chủ điểm từng tháng mà tổ chức sao cho phù hợp, có những chủ điểm tổ chức hoạt động chung trong toàn trường như tháng 11: Chủ điểm "Tôn sư trọng đạo", chúng tôi tổ chức hôi thi "đố vui để học" Tháng 12: Chủ điểm "Uống nước nhớ nguồn", trong tháng này chúng tôi tổ chức hoạt động ngoại khoá "Hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ trong thơ văn", kết hợp mời đơn vị bộ đội kết nghĩa nói chuyện truyền thống về Quân đội nhân dịp ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22 - 12 và truyền thống của đơn vị trong giai đoạn hiện nay. Cũng có những chủ điểm, tuỳ theo nội dung của từng hoạt động mà tổ chức theo từng khối, lớp.

    Ví dụ: Đối với lớp 9, có thể tổ chức theo từng lớp như trong chủ điểm tháng 9: "Truyền thống nhà trường", có hoạt động "Thảo luận về tặng kỉ vật lưu niệm cho trường", "Nhiệm vụ học sinh cuối cấp"... Hoặc tuỳ thuộc vào không gian, thời gian, chương trình học tập của học sinh mà tổ chức sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất.

    Cũng có những hoạt động chúng tôi tổ chức theo khối với nhiều hình thức khác nhau như: Hội thi, tham quan hoặc thi tìm hiểu... về một số vấn đề theo gợi ý của sách hướng dẫn. Cũng có những hoạt động chúng tôi tổ chức theo từng lớp riêng do giáo viên chủ nhiệm phụ trách.

    Đối với hoạt động ngoài giờ lên lớp của chủ điểm tháng 4: "Hoà bình và hữu nghị", chúng tôi chia ra 2 hoạt động.
    Hoạt động 1: Tổ chức hội vui học tập, hoạt động này được tổ chức từng lớp riêng theo hình thức: Thi giải câu đố, thi giải nhanh bài tập của một số môn như Toán, Lý, Hoá... hoặc kiến thức của các môn học do lớp quyết định.
    Hoạt động 2: Tổ chức diễn đàn thanh niên về chủ đề "Hoà bình và hữu nghị". Hoạt động này tổ chức trong toàn khối. Thông qua các hoạt động giúp học sinh được mở rộng thêm giao tiếp, được trình bày chính kiến của mình, được lắng nghe ý kiến của bạn, để cùng nhau thi đua, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với nhau.
    Qua đó giúp học sinh nâng cao hơn nữa nhận thức về vấn đề hoà bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc, nhiệm vụ và quyền của học sinh trong việc góp phần phát triển tình hữu nghị
     
    Gửi ý kiến
    print